หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ชุมชนรังมดแดงสู่บ้านรำแดง(สิงหนคร)
20 ตุลาคม 2567 | 2,908

ตำบลรำแดง อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของอำเภอสิงหนคร ตำบลรำแดงแต่เดิมนั้นไม่ได้มีชื่อเรียกว่าตำบลรำแดง แต่จะเรียกกันว่าชุมชนรังมดแดง เป็นชุมชนหมู่บ้านที่ได้ตั้งถิ่นฐานมานานหลายร้อยปีมาแล้ว และตั้งบ้านเรือนอยู่กันหนาแน่น เป็นชุมชนที่ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางของการคมนาคม ศูนย์กลางของการแลกเปลี่ยนสินค้า ทั้งนี้เพราะที่ตั้งของชุมชนรังมดแดงนั้น เป็นท่าเทียบเรือทางเหนือสุดของคลองสะทิ้งหม้อ ซึ่งเป็นเส้นทางการคมนาคมที่มีความสำคัญที่สุดของอำเภอสิงหนคร 

ซึ่งคลองสทิงหม้อ อ.สิงหนคร เป็นลำน้ำที่ผ่ากลางตามแนวยาวของคาบสมุทรสทิงพระ ปลายคลองเริ่มจากบ้านป่าขวาง ตำบลรำแดง ไหลลงสู่ทะเลสาบสงขลาที่ปากคลองบ้านสทิงหม้อ ความยาวประมาณ 13 กิโลเมตร ผ่าน 5 ตำบล คือ ตำบลสทิงหม้อ ทำนบ รำแดง ม่วงงาม และวัดขนุน แม้ไม่มีหลักฐานชัดเจนว่าบรรพบุรุษได้ขุดขึ้นหรือเกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติ แต่คลองสทิงหม้อ (จะทิ้งหม้อ) ก็เป็นเส้นทางคมนาคม ซึ่งเปรียบเสมือนเส้นเลือดหลักของพื้นที่สิงหนครมาแล้วไม่น้อยกว่า100 ปี

โดยเส้นทางการคมนาคมจากคลองสะทิ้งหม้อ สามารถที่จะเดินทางออกสู่ทะเลสาบสงขลาไปยังเมืองหาดใหญ่ และสถานที่อื่น ๆ จึงทำให้ชุมชนรังมดแดงกลายเป็นชุมชนที่มีความสำคัญในการค้าขาย และขนถ่ายสินค้าที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากในขณะนั้น

นอกจากนี้ภายในตำบลรำแดง ยังเป็นที่ตั้งของ วัดป่าขวาง ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่  5  ตำบลรำแดง  อำเภอสิงหนคร  จังหวัดสงขลา  ซึ่งเป็นวัดโบราณที่มีความเก่าแก่ควรค่าแก่การศึกษา และเป็นวัดที่มีสายการปฏิบัติธรรมแบบธรรมยุติ  เป็นวัดที่อยู่ในชนบท  โดยดำเนินการจัดตั้งขึ้นเป็นวัดป่าขวาง เมื่อวันที่  22  มกราคม  พ.ศ.2438 และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 6  ตุลาคม  พ.ศ.  2451 ตั้งแต่อดีตจนปัจจุบันมีเจ้าอาวาสปกครองวัดกันมาเป็นจำนวน  6  รูป 

เจ้าอาวาสวัดป่าขวางและญาติโยมได้ช่วยกันสร้างโรงจงกลมสำหรับปฏิบัติธรรม  จึงทำให้เกิดโรงจงกลมขึ้นแห่งแรกในอำเภอสิงหนคร และได้มีการสร้างพระปางเลไลย์  ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางเลไลย์องค์ใหญ่ที่สุดในจังหวัดสงขลา และรูปปั้นเหมือนหลวงปู่เมฆ ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของพุทธศาสนิกชนจำนวนมาก

ภาพข้อมูลบทความ : องค์การบริหารส่วนตำบลรำแดง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง