หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ความทรงจำข้างกำแพงเมือง...182 แห่งการสถาปนาเมืองสงขลา(บ่อยาง)
20 ตุลาคม 2567 | 2,929

182 แห่งการสถาปนาเมืองสงขลา(บ่อยาง) 

วันที่ 10 มีนาคม ของทุกปีกำหนดให้เป็น 'วันสงขลา' และในปีนี้เข้าสู่ปีที่ 182 แห่งการสถาปนาเมืองสงขลา(บ่อยาง) จึงได้นำภาพกิจกรรมบริเวณกำแพงเมือง(บ่อยาง) ถนนจะนะในอดีต และเรื่องราวประวัติสั้นๆ เกี่ยวกับสงขลา(บ่อยาง) 

พ.ศ.2379 สร้างกำแพงเมืองใหม่ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้พระยาวิเชียรคีรี (เถี้ยนเส้ง ณ สงขลา) ผู้สำเร็จราชการเมืองสงขลา สร้างกำแพงเมืองและป้อมปราการ ขึ้น ณ บริเวณสันทรายในเขตท้องที่ตำบล บ่อยาง ซึ่งอยู่ทางฝั่งตะวันออกของเมืองสงขลาในขณะนั้น ปรากฎความในพงษาวดารเมืองสงขลา ของเจ้าพระยาวิเชียรคีรี(บุญสังข์) ว่า

“...ครั้นณปีวอกอัฐศก ลุศักราช 1198 มีตราโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมออกมาให้ต่อก่อกำแพงเมืองสงขลา พระราชทานเงินส่วยอากรเมืองสงขลาให้พระยาสงขลา ใช้จ่ายในการก่อกำแพงสองร้อยชั่ง...”

 พ.ศ.2385 ฝังหลักไชยเมืองสงขลา เมื่อก่อสร้างกำแพงเมืองสงขลาแล้วเสร็จ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้จัดการฝังหลักไชยเมืองสงขลา พระยาวิเชียรคีรี (เถี้ยนเส้ง ณ สงขลา)จัดการพิธีแห่แหนหลักไม้ชัยพฤกษ์พระราชทานในวันขึ้น 7 ค่ำเดือน 4 ปีขาลจัตวาศก และทำพิธีเชิญหลักไม้ชัยพฤกษ์ลงฝังไว้ที่กลางเมืองสงขลา ในวันศุกร์ขึ้น 10 ค่ำเดือน 4 ปีขาลจัตวาศก เวลาเช้าโมงหนึ่งกับสิบนาที ตรงกับวันที่ 10 มีนาคม 2385 แล้วจัดให้มีการฉลองหลักเมือง 5 วัน 5 คืน เป็นการเอิกเกริก

กำเนิดวันสงขลา วันสงขลาถูกกำหนดขึ้นตามประกาศจังหวัดสงขลา ลงวันที่ 10 มีนาคม 2560 เรื่อง กำหนด “วันสงขลา” ลงนามโดยนายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาในขณะนั้น และจัดให้มีกิจกรรมต่อเนื่องทุกปีมาจนปัจจุบัน 

ภาพ/ข้อมูลบทความ : สำนักศิลปากรที่ ๑๑ สงขลา 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง