หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ย้อนประวัติที่ฝังศพชาวฮอลันดา เมืองสงขลา
22 กันยายน 2567 | 2,031

ที่ฝังศพวิลันดา (ฮอลันดา) ที่ฝังศพวิลันดา ห่างจากสุสานสุลต่านสุไลมานไปทางทิศใต้ประมาณ 300 เมตร ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 1 บ้านเขาแดง ตำบลหัวเขา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา 

เมืองสงขลาสมัยอยุธยาเป็นเมืองท่าที่สำคัญเมืองหนึ่งของภาคใต้ฝั่งตะวันออกเมื่อราวพุทธศตวรรษที่ 22 ด้วยสภาพทำเลที่ตั้งอันเหมาะสม

ประกอบกับนโยบายทางการค้าที่เปิดเสรี ส่งผลให้เมืองสงขลา (เมืองสิงขระ) หรือเมืองซิงกอราเป็นเมืองท่าค้าขายที่มัพ่อค้าต่างขาติเข้ามาตั้งห้างร้านสถานีพักสินค้าจำนวนมาก พ่อค้าชาวฮอลันดาเป็นพ่อค้ายุโรปชาติหนึ่งที่ปรากฎหลักฐานว่ามีความสัมพันธ์ทางการค้ากับเมืองสงขลา 

นอกจากนี้จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์เมืองเก่าสงขลาหัวเขาแดง มีชาววิลันดา (ชาวฮอลันดา) เข้ามาอาศัยทำมาค้าขายและเป็นทหาร รวมทั้งเป็นช่างผู้ออกแบบผังเมืองก่อสร้างป้อม กำแพง ดังปรากฎหลักฐานเป็นที่ฝังศพของวิลันดาหรือฮอลันดา ที่อยู่ห่างจากกำแพงเมืองไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ1,300-1,400 เมตร เป็นหลุมฝังศพของชาววิลันดาที่มาเสียชีวิตลงในเมืองนี้ เป็นหลักฐานการเข้ามาตั้งถิ่นฐานสถานีการค้าของชาวดัทช์ ณ เมืองสงขลา ในสมัยอยุธยา

โดยพบโลงศพที่ทำจากปูนตำแบบโบราณ ภายในบรรจุโลงไม้และโครงกระดูก ขนาดโลงปูนที่ขุดพบสภาพสมบูรณ์มีขนาดยาวประมาณ 240 เซนติเมตร กว้่งประมาณ 59 เซนติเมตร และสูง 49 เซนติเมตร ซึ่งอายุสมันราวพุทธศตวรรษที่ 22-23 หรือสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี

และมีการประกาศขึ้นทะเบียนโบราณสถานในหนังสือราชกิจจจานุเบกษา เล่ม 109 ตอนที่ 90 วันที่ 16 กรกฎาคม 2535 หน้า 7812 พื้นที่โบราณสถานประมาณ 1 ไร่ 0 งาน 76 ตารางวา

ภาพ/ข้อมูลบทความ - โบราณสถานจังหวัดสงขลา.สำนักศิลปากรที่11สงขลา
- พิทยะ ศรีวัฒนสาร.สยาม-โปรตุเกสศึกษา

เรื่องที่เกี่ยวข้อง