หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

วิถีชีวิต

"โกหล่าย" ทายาทรุ่นที่ 2 ร้านตัดผมสมบูรณ์เกษาหาดใหญ่
21 สิงหาคม 2567 | 3,792

อีกหนึ่งตำนานร้านตัดผมคู่เมืองหาดใหญ่ที่มีอย่างยาวนานกว่า 75 ปี "สมบูรณ์เกษา" ร้านตัดผมเก่าใจกลางสาย 2 ที่มีสไตล์ของร้านไม่เหมือนใคร เชื่อว่าเวลาที่หลายๆคนขับรถผ่านมักจะคุ้นตากับชายผู้นี้ และร้านตัดผมในรูปแบบที่ไม่มีให้เราพบเห็นแล้ว ร้านนี้ในยุคแรกภายใต้การดูแลของ คุณพ่อสุพจน์ บำรุงพงศ์สวัสดิ์ ปัจจุนบันโกหล่ายลูกชายคนแรกเข้ามาดูแลจัดการร้านแทน.

ตำนานเรื่องราวร้านตัดผมที่มากกว่าการตัดผม ยังมีให้เราได้เข้ามาใช้บริการกันกับที่นี่สมบูรณ์เกษาร้านตัดผมสไตล์วินเทจ อยู่คู่เมืองหาดใหญ่ที่ ปัจจุบันถูกดูแลโดย โกหล่าย ทายาทลูกชายของคนแรกของร้าน

วันนี้ หาดใหญ่โฟกัส มีโอกาสได้พูดคุยกับเจ้าของร้าน โกหล่าย หรือนาย ภานุพงศ์ บำรุงพงศ์สวัสดิ์ อายุ 60 ปี เจ้าของร้านตัดผมที่ได้เข้ามาดูแลและร้านต่อตั้งแต่คุณพ่อเสีย 

(กระดานชนวนการจดหัวคิวและเงินในสมัยก่อน ปัจจุบันไม่มีใช้แล้ว)

จุดเริ่มต้นของร้านเรามีที่มาอย่างไรคะ?

-ร้านแรกจริงๆ ของเราอยู่ตรงสี่แยกโอเดียน ตรงร้านข้าวต้มนายยาว เริ่มตั้งแต่ปี 2493 ประมาณ 74-75 ปี พื้นที่ตรงนั้นจะเป็นจุดคนลงรถไฟ มาย่านนั้นก็เป็นประมาณจุดรอคิวรถ แท็กซี่ปัตตานี-ยะลา ปัตตาตนี-นราธิวาส ร้านตัดผมก็จะเป็นเหมือนศูนย์กลางนั่งพูดคุยกัน สื่อสารกันในสมัยก่อน ตรงโอเดียนเมื่อก่อนตรงนั้นยังไม่ได้เป็นห้างเป็นโรงหนัง หลังจากนั้นก็ได้ย้ายร้านอยู่ที่นี่ตรงสาย 2 ตรงนี้ย้ายมาตรงนี้ 50 ปี

ร้านของโก จุดเริ่มต้นมาจากคุณพ่อทำก่อน แล้วส่งมายังเรา ?

-ใช่ครับ คุณพ่อทำก่อน ทำมาตลอด โกหล่ายเข้ามาช่วยดูแลตอนที่คุณพ่อเริ่มป่วยแล้ว โกทำต่อมาประมาณ 15 ปี โกมีพี่น้อง 2 คน โกเป็นพี่คนโต ส่วนน้องชายก็เสียไปแล้ว 

ทิศทางเราวางไว้กับร้านเราในอนาคต ถ้าคิดว่าจะไม่ทำต่อ ?

- คือองค์ประกอบหลักๆตอนนี้ เราทจะทำมันก็ต้องมีลูกน้องมีช่างที่ทำไปในทิศทางเดียวกับเราดูแลร้านให้คงความเดิมให้ได้มากที่สุด แต่การหยุดพัฒนาโกก็ต้องมาดู เพราะมันก็ต้องผสมผสาน เพราะเดี่ยวนี้ธุรกิจค่อนข้างที่จะเปลี่ยนแปลง

จริงๆตอนนี้ร้านโกมีช่างอยู่ 5 คนด้วยกันที่ช่วยกัน ช่างบางคนก็ทำมานาน 40 กว่าปี มารุ่นหลังๆก็ 5-6 ปี ตามลำดับ 

ร้านเรานอกจากตัดผมมีทำอะไรบ้าง ที่ไม่เหมือนร้านอื่นและไม่ค่อยมีให้พบแล้ว ?

- จริงนอกจากตัดผม เรามีอยู่ที่ทำที่อื่นอาจจะไม่มีแล้วนะในสมัยนี้ หรือมีน้อย

-ตัดผมสุภาพบุรุษ 

-ล้างตา (อันนี้แทบไม่ค่อยมีร้านไหนทำแล้ว) มันเป็นของดั้งเดิมของร้านที่เราต้องรักษาไว้ บางทีเขาก็งง ส่วนใหญ่คนมาเลย์เขาจะชอบ

-แคะหู

-สระผม

-เป่าผม

-ดัดผม

-ย้อมผม

-นวดหน้า

-ลอกหน้า

-นวดตัว

-แต่งเล็บ

โดยประมาณก็จะทำประมาณนี้ครับ ดัดผมเองตอนนี้เราไม่มีช่าง แต่ถ้ามีก็ทำได้อุปกรณ์ยังมีอยู่ ราคาก็จะตามป้ายที่เห็นเลย

กลุ่มลูกค้าเราเน้นคนอายุช่วงไหน?

-จริงๆจะมีหลากหลายกลุ่มมาก ข้าราชการ คนใหญ่คนโต ชาวมาเลย์ที่เคยมาตัดด้วยกันตลอด นักเรียนไม่เกินม.ปลาย มาตัดผมทรงนักเรียน เด็กที่โตมาหน่อยจะไม่ค่อยมีเพราะว่าก็ไปลองร้านอื่นมีชีวิตเป็นของตัวเองตัดผมน้อยจะไว้ผมยาวกันมากกว่า หรือทำสีผมในทรงอื่นๆ ที่มีความแตกต่างกันยังไง

 

ลูกค้าช่วงนี้เยอะไหมคะ ?

-ช่วงนี้ลูกน้อยน้อย เงียบเราประมาณไม่ได้วันต่อวันมันไม่ชัวร์ 

รูปแบบจะยังคงเดิมในอนาคตหรือจะมีปรับเปลี่ยนเพิ่มไหม ?

-โกคิดว่าจะรักษาความเป็นรูปแบบเดิมของร้านไว้ อาจมีปรับในเรื่องของสีสันบ้าง ทาสีผนังด้านหน้าร้าน ตามสภาพปัจจุบัน

ร้านมีเวลาเปิด-ปิดอย่างไร ?

-ร้านโกจะเปิดเช้า ประมาณ 07.30 น. - 19.30 น. อาจจะมีเลทบ้างตามงานที่ทำ เช่นบางงานรายละเอียดงานต่อเนื่องก็ต้องใช้เวลาทำ

(อุปกรณ์ที่ใช้ตัดผมในช่วงแรกๆตั้งแต่เปิดร้าน ช่วงที่คุณพ่อยังทำอยู่)

ตอนนี้โกเองก็ไม่ค่อยได้ยืนตัดเองแล้ว ก็ปล่อยให้น้องๆ ในร้านทำกันเอง เพราะเราสอนมาแล้วทุกคน เราฝึกเขาสอนเขาเขาทำแทนเราได้ ถ้าไม่ทันโกถึงจะไปช่วยตัด 

ที่มาของร้านทำไมถึงชื่อสมบูรณ์คะ เพราะถ้าบางคนไม่รู้อาจจะคิดว่าชื่อโกหรือเปล่า หรือชื่อคุณพ่อ ?

- ชื่อนี้พระตั้งให้ครับ ก็หมายถึงความอุดมสมบูรณ์ ไม่ใช่ชื่อพ่อผม หรืออะไร แต่ก็หลายๆคนก็คิดเหมือนกันครับว่าชื่อพ่อ.

ปัจจุบันโกยังมีตัดผมให้ลูกค้าบ้างไหม สมมุติลูกค้าเรียกร้องมาเลยว่าต้องเป็นเรา ?

- มีครับ บางทีมาจะมาแคะหู ล้างตาให้เราทำ แต่โกก็จะบอกว่าลูกน้องงานน้อยให้เขาทำเถอะ เขาก็จะตอบกลับมาว่าจริงเหรอ ทำนองนั้น โกก็จะตอบกลับไปสั้นๆ ว่าถ้าเขาทำไม่ได้เดี๋ยวผมทำให้เอง เหมือนงานแคะหูบางทีเขาเคยเจอช่างคนนี้แคะแล้วเขาแฮปปี้ มันไม่เจ็บหรอกผมสอนเขามาทุกคนแล้ว 

ต้องบอกว่าภายในโกหล่าย ขณะเราเข้าไปสัมภาษณ์โกได้นำอุปกรณ์กรรไกรที่ใช้ตัดผม รวมถึงอุปกรณ์อื่นๆที่ใช้ตัดผมภายในร้านตั้งแต่สมัยรุ่นคุณพ่อฝห้เราได้ดูรวมุึงอธิบายไปทีละชิ้น โกบอกกับเราว่าปัจจุบันบางอย่างแทบไม่มีให้เห็นแล้ว

ในการดำเนินงานและชีวิตของโก โกมีคำคมไหนบ้าง หรือข้อคิดที่ช่วยผลักดันเรา ให้กลายเป็นร้านตัดผมที่อยู่คู่เมืองหาดใหญ่มาอย่างยาวนาน ?

-โกว่าเราต้องทำให้เต็มที่แล้วก็ดีที่สุด เสมอต้นเสมอปลาย ซึ่งถ้ามีช่างใหม่ๆ มาโกก็จะสอนอยู่ที่ว่าช่างเขาจะรับได้มากน้อยแค่ไหน เพราะว่าบางคนก็โดนสอนไม่เหมือนกัน อย่างเช่นช่างในสมัยก่อนเขาก็จะสอนในเรื่องของกิริยามารยาท การแต่งตัวในเวลาการทำ การเคารพสถานที่ เคารพลูกค้า เคารพเจ้าของร้าน

-อย่างสมัยนี้เรียนจบมาแล้ว จะอยู่ที่ไหนก็ได้ทำงานตรงไหนก็ได้ เรื่องของเส้นผมก็เหมือนกับการออกแบบแฟชั่นก็ตามยุคไป แต่ก็จะมีคนในยุคเราที่ผมเขาน้อยลงด้วยอายุที่เยอะ เราจะตัดเขาแบบวัยรุ่นเขาก็รับไม่ได้ อย่างยุคผมก็จะทรงนักเรียนกับทรงรองหวี แต่ในปัจจุบันก็จะมีมากมายหลากหลายทรง ช่างก็จะปรับสื่อสารภาษาให้ตรงกัน เป็นยุคสมัยไปเราก็ต้องเข้าใจ

สุดท้ายก็ต้องบอกว่าโกพยายามสอนลูกน้องในร้านหรือช่างที่มาทำงานด้วยกันให้เหมือนกับคนในครอบครัว สอนให้เขารักร้านและผูกพันธ์กับมัน เพราะงานตัดผมมันมีอะไรมากกว่าการตัดผม ถ้าคุณไม่เชื่อก็ลองมาได้ ที่สมบูรณ์เกษา  190/2 ร้านตัดผมสมบูรณ์เกษา ถ.นิพัทธ์อุทิศ 2 โกหล่ายยินดีให้บริการทุกคนครับ

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง