หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

วิถีชีวิต

ดอกผลของความเพียร สู่ทุเรียนสองฝนสวนบังบา สวนแรกเริ่มจัดงานบุฟเฟต์ทุเรียน(เขาพระ)
18 สิงหาคม 2567 | 3,447

บังบา หรือนายพิเชฐ เหมาะทอง อายุ 69 ปี เจ้าของสวนทุเรียนสองฝน ในพื้นที่ตำบลเขาพระ อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา สวนทุเรียนที่แรกที่ริเริ่มจัดงานทุเรียนสองฝนและและเป็นสวนหลักของกลุ่มวิสาหิจชุมชนทุเรียนสองฝน ตำบลเขาพระ ซึ่งปัจจุบันบังบาทำอาชีพชาวสวนทุเรียนมาเกือบ 32 ปีแล้ว 

จุดเริ่มต้นการทำสวนทุเรียน ทำไมถึงเลือกประกอบอาชีพชาวสวน
จุดเริ่มต้นในการเป็นชาวสวน คือบังชอบมาตั้งแต่เด็กๆ ตั้งแต่บ้านเก่าที่อยู่ตำบลท่าชะมวง ก่อนจะแต่งงานและย้ายมาปลูกบ้านสร้างครอบครัวที่ตำบลเขาพระ ประกอบกับบังได้ไปเที่ยวที่จังหวัดจันทบุรีและอาศัยอยู่กับญาติช่วงระยะเวลาหนึ่งประมาณ 2- 3 ปี ได้เห็นการทำสวนทุเรียนของชาวสวนที่นั่น ได้เรียนขั้นตอนวิธีการต่างๆ ตั้งแต่การปลูก การดูแลรักษา จนขั้นตอนการตัด การขายจนครบกระบวนการ จนเกิดเป็นความชอบและความฝันอยากจะมีสวนทุเรียนเป็นของตนเอง เมื่อกลับมาบังได้แต่งงานมีภรรยาที่ตำบลเขาพระ และพ่อของบังได้ยกที่ให้จำนวนหนึ่งให้บังได้ประกอบอาชีพทำมาหากินและสร้างครอบครัว

บังบาจึงริเริ่มทดลองปลูกทุเรียน ไม่กี่ต้นและเริ่มขยับขยายมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมา จนทุเรียนเริ่มมาบูมและเป็นที่ต้องการอย่างมากทั้งในประเทศและต่างประเทศ จนไม่นึกว่าอาชีพชาวสวนทุเรียนจะเป็นอาชีพหลักที่ช่วยหล่อเลี้ยงครอบครัว เพราะการปลูกในตอนนั้นเกิดจากความชอบล้วนๆจนตอนนี้บังบามีสวนทุเรียนทั้งหมดในพื้นที่เขาพระจำนวน 4 แปลง รวมประมาณ 23 ไร่ อาชีพชาวสวนทุเรียนถึงแม้จะให้รายได้ปีละ 1 ครั้ง แต่ก็เป็นรายได้ที่เป็นกอบเป็นกำ ช่วยให้บังบาและครอบครัวอยู่ได้ตลอดทั้งปี 

จุดเริ่มต้นของแบรนด์ทุเรียนสองฝนสวนบังบา ทำไมถึงได้รับเลือกเป็นสวนทุเรียนหลัก
ก็เกิดจากการรวมกลุ่มของชาวสวนทุเรียนในพื้นที่ตำบลเขาพระ อยากให้ทุเรียนได้เป็นที่รู้จักของผู้บริโภค อยากให้ผู้บริโภคนึกถึงทุเรียนสองฝนเมื่อถึงหน้าทุเรียน จนเกิดเป็นการสร้างตัวตนให้แก่ทุเรียนกลายมาเป็น ทุเรียนสองฝนเขาพระ และที่ได้รับเลือกเป็นสวนหลัก เพราะทุเรียนสวนบังบาเนื้อดี มีสีสวยงาม รสชาติอร่อยหวานมัน เนื้อแห้งกรอบ แม้จะสุกก็ไม่เป็นน้ำเละ เมื่อทางหน่วยงานลงมาตรวจสอบก็พบว่าเป็นดังที่กล่าว จึงคัดเลือกเป็นสวนหลักเป็นต้นมา และเป็นสวนทุเรียนสวนแรกของตำบลเขาพระ ทำให้เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคและมีชื่อขึ้นมาเป็นอันดับแรกเมื่อนึกถึงทุเรียนสองฝนเขาพระ มาประมาณ 10 กว่าปีจนถึงปัจจุบัน

การริเริ่มจัดงานทุเรียนสองฝนบุฟเฟต์
สวนบังบาก็เป็นสวนแรกและสวนเดียวในตอนนี้ ที่ได้มีการจัดงานทุเรียนสองฝนบุฟเฟต์ ซึ่งงานจัดขึ้นในปี 2564 ที่ผ่านมาเป็นปีแรกและก็เป็นปีเดียวที่ได้จัด เพราะช่วงหลังมาเมื่อทุเรียนสองฝนเริ่มเป็นที่รู้จัก บังบาก็ไม่ว่างเว้นอยู่ตลอด ต้องไปออกบูธ ออกงานเป็นประจำ บ้างก็ไปประกวดแข่งขันทุเรียนเนื้อดีในที่ต่างๆที่ได้รับเชิญไป จนในตอนนี้ลูกค้าก็ยังคงเรียกร้องมาเสมอว่าอยากให้มีการจัดอีกครั้ง จุดเริ่มต้นที่ได้มีการจัดบุฟเฟต์ทุเรียนในสวน เพราะลูกค้าที่ไดิชิมได้ลิ้มรสทุเรียนไป อยากจะเข้ามาเที่ยวชมสวนทุเรียนบังบากันค่อนข้างมาก ตนจึงเริ่มคิดอยากจะโปรโมทให้สวนทุเรียนบังบาเป็นที่รู้จักมาขึ้น จึงคิดจัดทุเรียนสองฝนบุฟเฟต์ขึ้นมา โดยได้รับการตอบรับค่อนข้างมาก มีลูกค้าทั้งในและนอกพื้นที่เขามาชิม มาลิ้มรสทุเรียนกันเป็นจำนวนมาก จนโต๊ะที่จัดเตรียมไว้ไม่เพียงพอ 

ในอนาคตอยากพัฒนาหรือเปลี่ยนแปลงสวนไปในทิศทางไหน บังก็คิดว่าคงจะทำสวนทุเรียนไปตลอด บุกเบิกและสร้างไปเรื่อยๆ และจะมีการขยับขยายพื้นที่ไปเรื่อยๆไม่หยุดอยู่กับที่ ซึ่งในปีนี้ก็กำลังเริ่มปลูกทุเรียนในแปลงใหม่เช่นกัน ผลไม้หลักก็จะยังเป็นทุเรียนตลอด เพราะใจมันรัก เลยอยากทำให้ดีที่สุด แต่ก็ยังมีการยังมีปลูกลำไยแซมภายในสวนทุเรียน ซึ่งลำไยเขาพระก็ถือเป็นอีกผลไม้ขึ้นชื่อเช่นเดียวกับทุเรียน และก็หนึ่งรายได้สำคัญอีกหนึ่งทางที่สำคัญสำหรับครอบครัว ถึงแม้จะน้อยกว่าทุเรียนก็ตาม

ความภาคภูมิใจในฐานะชาวสวนทุเรียน
สวนบังบาเคยได้รับถ้วยพระราชทานรางวัลจากพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ จากการประกวดทุเรียนพื้นบ้านชิงถ้วยรางวัล โดยทุเรียนที่ได้รับรางวัลเป็นทุเรียนสายพันธุ์ชะนี และภูมิใจในสวนของตนเองมาเพราะไม่คิดไม่ฝันว่าจะมาถึงจุดนี้ เมื่อตนลงทุนลงแรง เฝ้าดูแลเลี้ยงดูซึ่งหากเปรียบก็ดูแลและรักเหมือนลูก เพราะต้องคอยหมั่นเอาใจใส่ คอยเฝ้าป้องกันทั้งจากสัตว์และโจรขโมย ตนลงแรงใส่ใจไปเท่าไหร่ก็ได้รับผลตอบแทนกลับมาเท่านั้น จึงรู้สึกภูมิใจมากๆ ที่สามารถนำสิ่งที่เราชอบ ทำให้กลายมาเป็นอาชีพหลักที่ใช้จนเจือครอบครัวตลอดมา

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง