หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ร่องรอยจากอดีตกว่าร้อยปี...พระเจดีย์เขาวงศ์(พะวง)
18 สิงหาคม 2567 | 3,822

สถานปฏิบัติธรรมเจดีย์เขาวงศ์ ตั้งอยู่ในพื้นที่ หมู่ที่ 7 ตำบลพะวง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา เป็นภูเขาหินขนาดย่อมซึ่งก่อนหน้านี้ชาวบ้านที่นี่สำรวจและพบเจดีย์โบราณตั้งอยู่บนยอดเขา 

จากตำนานคำบอกเล่าที่เล่าต่อกันมาระบุว่า เมื่อ 500 กว่าปีก่อน บนยอดเขาแห่งนี้เคยเป็นวัด และเชื่อว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ซึ่งเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจให้แก่ชาวบ้านในสมัยโบราณ และถูกปล่อยให้ร้างมาหลายร้อยปี จึงร่วมกันบุกเบิกและช่วยกันบูรณะฟื้นฟูพื้นที่ให้กลับมาเป็นวัดอีกครั้ง พร้อมกับพัฒนาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และโบราณสถานแห่งใหม่ของจังหวัดสงขลา 

ปัจจุบันหลังจากที่รัฐบาลมีประกาศเปิดสถานที่ท่องเที่ยว ได้มีนักท่องเที่ยวสายบุญจากต่างอำเภอและต่างจังหวัดเดินทางขึ้นมาเที่ยวบนยอดเขาวงศ์อย่างไม่ขาดสาย ซึ่งส่วนใหญ่จะมาเป็นหมู่คณะและครอบครัวทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ 

ซึ่งการขึ้นไปบนภูเขาต้องใช้วิธีเดินเท้าจากตีนเขาขึ้นไปประมาณ 1 กิโลเมตร ตามทางที่ชาวบ้านได้ร่วมกันทำพร้อมกับผูกเชือกโยงให้จับเพื่อช่วยผ่อนแรง และจุดนั่งพักเป็นระยะ ซึ่งระหว่างทางที่เดินขึ้นภูเขาจะได้สัมผัสธรรมชาติแบบป่าสมบูรณ์  มีต้นไม้ป่าขนาดใหญ่และขนาดเล็ก พร้อมกับชื่นชมความน่าอัศจรรย์ของรากไม้ที่ปกคลุมหินก้อนใหญ่ แสดงให้เห็นว่าป่าสมบูรณ์ ซึ่งปัจจุบันจะไม่ค่อยมีให้เห็นนัก แต่ที่นี่มีอยู่ให้เห็นเต็มสองข้างทาง โดยเฉพาะต้นไม้พลอง เป็นไม้ป่าที่หายากขึ้นบริเวณรอบ “เขาวงศ์” เป็นจำนวนมาก ซึ่งถือว่าเป็นป่าไม้พลองที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย 

จากตีนเขาเดินขึ้นมาใช้เวลาประมาณ 45 นาที เมื่อไปถึงบนยอดเขาจะพบกับลานหินขนาดใหญ่ เหมาะกับการนั่งพักและถ่ายรูปเพื่อเก็บเป็นที่ระลึก เมื่อเดินขึ้นไปเล็กน้อยบริเวณสันเขาจะมีพระเจดีย์โบราณ ซึ่งถือเป็นไฮไลต์ของที่นี่ ถึงแม้ว่าปัจจุบันสภาพพระเจดีย์ทรุดโทรมเสียหายจากกาลเวลา แต่มีนักท่องเที่ยวขึ้นไปกราบสักการะและบนบานศาลกล่าวเป็นประจำ 

จากนั้นยังได้ชมกำแพงหินโบราณลักษณะคล้ายกับป้อมหน้าด่านที่ใช้ในการรบในสมัยโบราณ นอกจากนั้น บริเวณพื้นที่โดยรอบพระเจดีย์ ได้ถูกจัดให้เป็นจุดชมวิวบนโขดหินสามารถมองวิวทิวทัศน์ด้านล่างพื้นดินได้รอบ 380 องศา ซึ่งฝั่งตะวันออกจะมองเห็นทะเลอ่าวไทยฝั่ง อ.จะนะ ได้ชัดเจน ส่วนฝั่งตรงข้ามทิศตกจะมองเห็นภาพตึกในเมืองหาดใหญ่ ส่วนทิศเหนือจะมองเห็นทะเลสาบและบ้านพักอาศัยในเมืองสงขลาอย่างชัดเจน ขณะที่ทิศใต้จะเห็นภาพธรรมชาติภูเขาที่สวยงามมองไกลไปถึงอำเภอนาหม่อม ซึ่งนอกจากจะได้ทำบุญสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์และชมโบราณสถานแล้วยังได้ชื่นชมกับวิวที่สวยงามท่ามกลางบรรยากาศกลางป่าที่เงียบสงบอีกด้วย

ปัจจุบัน พระเจดีย์ “เขาวงศ์” ได้ถูกขึ้นทะเบียนเป็นเขตโบราณสถาน โดยระหว่างนี้ทางกรมศิลปากรได้นำตัวอย่างเศษอิฐไปตรวจสอบเพื่อหารายละเอียดและประวัติการก่อสร้างอย่างแน่ชัดว่าสร้างขึ้นสมัยใด เพื่อนำไปสู่การพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีจุดขายทางประวัติศาสตร์ ทางวัฒนธรรม และการผญจภัยทางธรรมชาติอีกแห่งของจังหวัดสงขลา ซึ่งกำลังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นมาเที่ยวอย่างไม่ขาดสาย

ภาพ/ข้อมูลบทวาม: -เทศบาลตำบลพะวง
-สำนักศิลปากรที่11 สงขลา

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง