หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ปาฏิหาริย์แรงศรัทธา สู่การสร้างสะพานนภาราษฏร์พัฒนา วัดห้วยหลาด
7 กรกฎาคม 2567 | 3,579

สะพานที่เกิดจากแรงศรัทธาของพลเอกวรนาถ อภิจารี ผู้บัญชาการทหารอากาศและอดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด

(ภาพ : พลอากาศเอก วรนาถ อภิจารี)

ครั้งท่านได้นิมนต์พระอาจารย์กลาย ไปปลุกเสกวัตถุมงคล เหรียญหลวงปู่สีมั่น เทพอินโท เมื่อปีพ.ศ. 2509 และได้เดินทางกลับกับเครื่องบินของกองทัพอากาศ และได้เกิดอากาศบนท้องฟ้าสภาพแปรปรวน ทำให้เครื่องบินหลงฟ้า ไปที่ประเทศเพื่อนบ้านที่กำลังมีปัญหากันอยู่ 

กัปตันเครื่องและคนที่อยู่บนเครื่องเกิดความกังวลถึงความปลอดภัยของแต่ละคนที่อยู่ในเครื่องบิน แต่ท่านพระอาจารย์กลาย ไม่สะทกสะท้านหรือหวั่นไหว นั่งนิ่งสงบอธิฐานบารมี ทำให้เกิดปฏิหารย์เครื่องบินที่หลงทิศทางนั้นได้กลับมาสู่สภาวะปกติและฟ้าก็เปิด ทำให้เครื่องบินลงจอดถึงจุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัย

เลยเป็นนเรื่องที่กล่าวขานกันทำให้ถึงหูของพลเอกวรนาถ ถึงเรื่องราวอภินิหารในครั้งนั้น จึงมีจิตศรัทธามาเป็นแม่แรงตัวตั้งตัวตีในการสร้างสะพาน โดยมีกสรสร้างสะพพานขึ้นในวันที่ 11 กรกฎาคม 2429 และได้มีความร่วมมือกับชาวบ้านมาร่วมกันสร้างสะพานเพื่อให้เกิดการสะดวกการจราจรของประชาชนทั้งสองฝั่งคลอง จึงได้ให้ชื่อสะพานและได้สร้างเสนาสนะต่างๆอีกมากมาย

โดยบนสะพานมีการสลักข้ออความไว้ว่า ในสมัยที่ พระครู โกวิท ธรรมสาร เปป็นเจ้าอาวาสวัดห้วยหลาด พลอากาศเอกวรนาถ อภิจารี พร้อมด้วยผู้มีจิตศรัทธา ได้บริจาคทรัพย์สร้างสะพานนี้ขึ้น เพื่อใช้เป็นประโยชน์แก่สาธุชนทั่วไป สิ้นค่าก่อสร้างรวมทั้งสิ้น 274,191 บาท

ปัจจุบันสะพานนี้ก็ยังคงใช้การได้อยู่และยังมีความสำคัญคู่อยู่กับวัดห้วยหลาดเสมอมา ประชาชนมีการใช้สะพานในการสัญจรไปมาหาสู่กันอยู่จนถึงทุกวันนี้

ภาพ/ข้อมูลบทความ : วัดห้วยหลาด

เรื่องที่เกี่ยวข้อง