หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ไปหม้ายโหม๋เรา

สงขลา l Pakk Taii Design Week 2024 เทศกาลสร้างสรรค์ประจำปีของภาคใต้ วันที่ 17 - 25 สิงหาคม 2567
25 มิถุนายน 2567 | 4,899
เตรียมตัวให้พร้อม เทศกาลสร้างสรรค์ประจำปีของภาคใต้กำลังจะกลับมาอีกครั้ง! Pakk Taii Desigh Week 2024 ถึงทีของชาวใต้ ผลิบานแล้วเติบโตต่อ

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ขอชวนทุกคนไปเยือน “เทศกาลงานออกแบบปักษ์ใต้ 2567” หรือ “Pakk Taii Design Week 2024” เทศกาลสร้างสรรค์ประจำปีของภาคใต้ แพลตฟอร์มในการส่งเสริมระบบนิเวศสร้างสรรค์โดยชูอัตลักษณ์เพื่อต่อยอดวัฒนธรรมท้องถิ่นของภาคใต้ด้วยความคิดสร้างสรรค์ ปีนี้เทศกาลฯ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 โดยตั้งเป้าต่อยอดสินทรัพย์ทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญา วิถีชีวิต ธรรมชาติ และศักยภาพของคนท้องถิ่น ด้วยการเชื่อมโยงนักสร้างสรรค์จากหลากหลายสาขาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในพื้นที่ภาคใต้ทั้ง 14 จังหวัด โดยมีคนท้องถิ่นเป็นหัวใจหลัก ส่งเสริมภาพลักษณ์ของเมือง กระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างความมีชีวิตชีวา ทำให้เศรษฐกิจสร้างสรรค์เข้าถึงง่ายและจับต้องได้ สร้างโอกาสทางอาชีพ ส่งเสริมรายได้ทางธุรกิจ เพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน ตลอดจนนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน


เทศกาลในปีนี้จัดขึ้นภายใต้ธีม The South's Turn ถึงทีใต้ ได้แรงอก! ระหว่างวันที่ 17 - 25 สิงหาคม 2567 ณ จังหวัดสงขลา ร่วมกับเครือข่ายอีก 14 จังหวัดในภาคใต้ ธีมยังคงพูดถึงกระแสคนรุ่นใหม่ชาวปักษ์ใต้หวนคืนสู่บ้านเกิด เกิดเป็นปรากฏการณ์รวมตัวของนักสร้างสรรค์ในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ต่าง ๆ พวกเขาเหล่านี้เริ่มมองหาของดีของเดิมที่เก่าแต่เก๋ามาปรับเปลี่ยนมุมมอง ให้คนหลากหลายวัยได้นำเอาจุดเด่นที่เป็นแก่นแท้ของวัฒนธรรม ทั้งวัฒนธรรมหลักและวัฒนธรรมย่อยของผู้คนหลากหลายเชื้อชาติมาผสมผสานเข้ากับบริบทสมัยใหม่ เกิดผลลัพธ์เชิงบวกต่อเมืองอย่างเป็นรูปธรรมโดยไม่สูญเสียวิถีชีวิตดั้งเดิมไป เทศกาลฯ มุ่งเน้นการต่อยอดอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ที่โดดเด่นในภาคใต้ โดยนำเสนอเรื่องราวผ่านอาหาร (Gastronomy) ภาพยนตร์ (Film) ศิลปะและงานฝีมือ (Art & Crafts) ไปจนถึงงานพัฒนาเมือง (District Project) ด้วยความร่วมมือเหล่าจากนักสร้างสรรค์ทั้งในและนอกพื้นที่

Pakk Taii Design Week 2024 จะจัดขึ้นที่ย่านเมืองเก่าสงขลา หาดใหญ่ หาดสมิหลา อ.จะนะ และปัตตานี 

นำเสนอผ่าน 5 คอนเซ็ปต์หลัก ได้แก่
1. Short Film Festival เทศกาลภาพยนตร์สั้นที่เชื่อมโยงเครือข่ายคนสร้างสรรค์ในห่วงโซ่อุตสาหกรรมภาพยนตร์ นำไปสู่กลไกความร่วมมือในอนาคต
2. Livable City Project โปรเจ็กต์เชิงทดลองเพื่อสร้างความน่าอยู่ของย่านและเมืองในบริบทภูมิภาคใต้ 
3. South Secret Recipe ตำรับลับสำรับใต้ที่รวบรวมองค์ความรู้และต่อยอดเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมอาหารใต้ไร้พรมแดน
4. Art & Crafts of Living South การจัดแสดงศิลปะในเมืองที่รวบรวมองค์ความรู้และภูมิปัญญาด้านงานฝีมือของภาคใต้ เพื่อสร้างตัวอย่างการต่อยอดให้ร่วมสมัย แต่ยังคงสืบทอดเทคนิคทักษะพื้นถิ่น
5. Festival Vibe เติมเต็มบรรยากาศสร้างสรรค์ให้กับเมือง

ผ่าน 6 รูปแบบกิจกรรม ประกอบด้วย
- Performance & Show รวบรวมมหรสพ ศิลปะการแสดง ดนตรี และการแสดงสดหลากหลายรูปแบบ ในรูปแบบดั้งเดิมและร่วมสมัย สื่อสารถึงตัวตนของวัฒนธรรมอันหลากหลายของพี่น้องชาวใต้ สร้างบรรยากาศ ความมีชีวิตชีวา และความเคลื่อนไหวให้กับเมือง พร้อมสานสัมพันธ์กับผู้คน
- Exhibition & Installation นิทรรศการ การจัดแสดงผลงาน ศิลปะการจัดวาง การจัดแสดงไฟและสื่อผสม ที่จะกระตุ้นบรรยากาศสร้างสรรค์ ส่งเสริมให้พื้นที่มีชีวิตชีวาและสร้างบรรยากาศน่าตื่นตาตื่นใจ
- Talk & Workshop การบรรยายและเวิร์กช็อป เพื่อการเติมเต็มความรู้และแนวคิดใหม่ ๆ จากนักสร้างสรรค์ และผู้เชี่ยวชาญทั้งในระดับภูมิภาค ระดับประเทศ และระดับนานาชาติ
- Activity & Event กิจกรรมสร้างประสบการณ์หลากหลายรูปแบบ เช่น การฉายภาพยนตร์ (Film Screening) แฟชั่นโชว์ (Fashion Show) การเปิดบ้านจัดกิจกรรม (Open House) ทัวร์ (Tour) และอีเวนต์ต่าง ๆ 
- Market & Promotion ตลาดนัดชุมชนและตลาดนัดสร้างสรรค์ ที่นำไปสู่โอกาสในการแลกเปลี่ยน ต่อยอด และสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ รวมถึงกระตุ้นเศรษฐกิจรายย่อยให้กับย่าน
- Experiment การนำเสนอแนวคิดเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นผ่านการทดลองบนพื้นที่จริง ค้นหาจุดปรับปรุงเพื่อนำมาพัฒนาให้สามารถใช้ได้จริงในอนาคต พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีในระยะยาวของคนในย่าน 

พบกันวันที่ 17 - 25 สิงหาคม 2567 "ถึงทีใต้ ด่าย-แหร่ง-อ็อก" ถึงทีเพื่อนพี่น้องชาวปักษ์ใต้ได้เผยเสน่ห์และของดีที่สะท้อนดีเอ็นเอของภูมิภาคบ้านเกิดอันเป็นที่รัก ทุกคนพร้อมแล้วที่จะมาสร้างความประทับใจ ให้ผู้มาเยือนได้รู้ว่า ปักษ์ใต้มีดีไม่เหมือนใคร

เรื่องที่เกี่ยวข้อง