หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

รู้หรือไม่ วัดเขาเก้าแสน มีรอยพระพุทธบาทประดิษฐานอยู่กลางลานวัด
23 มิถุนายน 2567 | 3,300

วัดเขาเก้าแสน เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายธรรมยุติกนิกาย ตั้งอยู่ในตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา วัดเขาเก้าแสนตั้งวัดเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2547 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2564

และที่หลายๆคนอาจจะยังไม่เคยทราบ ว่าภายในวัดเขาเก้าแสน มีรอยพระพุทธบาท โดยตั้งอยู่บริเวณลานหน้าวัดฝั่งซ้ายมือ ของพระพุทธเมตตา หรือพระพุทธรูปปางมารวิชัยองค์ใหญ่ที่ประดิษฐานอยู่กลางลานวัด

รอยพระพุทธบาทพึ่งค้นพบใหม่เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2550 ระหว่างที่หลวงพ่อจักร รัตนญาโญ ทำพิธีให้แก่ญาติโยม ที่หินหัวนายแรงยื่นติดกับชายทะเล ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีตำนานและชื่อเสียงของตัวเมืองจังหวัดสงขลา วัดเก้าแสน(เก้าเส้ง)จะตั้งอยู่บนภูเขาหินลูกเล็กๆไม่สูงมากนักสองลูกใกล้กันวางเป็นแนวทิศตะวันออกและตะวันตก(เรียกว่าเขาออกกับเขาตก) ซึ่งหินหัวนายแรงนี้จะตั้งอยู่ที่เขาออกมีทิวทัศน์สวยงามมาก 

ปรากฏว่าได้มีการพบรอยพระพุทธบาทบนยอดเขาตกและรอยนิ้วฝ่าพระหัตถ์หลายรอยๆ นับแต่นั้นมาเริ่มมีคนรู้จักมากขึ้นและเริ่มมีคนมาทำการสำรวจและสักการบูชา

พระพุทธบาท คือรอยประทับพระบาทของพระโคตมพุทธเจ้า อาจเป็นรอยหนึ่งข้างหรือทั้งสองข้าง พระพุทธบาทมีสองรูปแบบ คือ เป็นรอยประทับตามธรรมชาติ เช่นพบในหิน และอีกประเภทคือ พระพุทธบาทที่สร้างขึ้นมา พระพุทธบาทตามธรรมชาตินั้นจริง ๆ แล้วไม่ใช่รอยประทับพระบาทที่แท้จริงของพระโคตมพุทธเจ้า แต่เป็นการจำลองหรือเป็นรูปแทน อาจถือได้ว่าเป็นเจดีย์ (พระธาตุเจดีย์) และเป็นรูปเคารพยุคแรกและเป็นสัญลักษณ์แทนพระองค์

คติการบูชารอยพระพุทธบาทในประเทศไทยมีหลักฐานย้อนไปถึงสมัยทวารวดี ต่อมาในสมัยสุโขทัยมีการสร้างรอยพระพุทธบาทที่จำลองมาจากยอดเขาสุมนกูฏในลังกาทวีป ส่วนในสมัยอยุธยามิใช่การบูชารอยพระพุทธบาทจำลองดังในยุคก่อน แต่มีการค้นพบและบูชารอยพระพุทธบาทที่เชื่อว่าเป็นของจริง คือ การค้นพบพระพุทธบาทสระบุรี

ข้อมูลบทความ : -ฐานข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว และผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวฮาลาล
-วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง