หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าววิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

สงขลา | เตือนอย่าหลงเชื่อ หลังมีบุคคลอ้างเป็นหมอดูทำนายจะมีน้ำท่วมใหญ่ภาคใต้ภายใน 14 วัน สงขลาวางแผนเตรียมรับมือไว้พร้อมแล้ว
22 ตุลาคม 2567 | 3,491
สงขลา | เตือนอย่าหลงเชื่อ หลังมีบุคคลอ้างเป็นหมอดูทำนายจะมีน้ำท่วมใหญ่ภาคใต้ภายใน 14 วัน สงขลาวางแผนเตรียมรับมือไว้พร้อมแล้ว


วันนี้(22/10/67) ประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา เตือนคนสงขลาเสพข่าวอย่างมีสติ หลังมีเจ้าของเพจ FB อ้างตัวเป็นหมอดูทำนายจะมีน้ำท่วมใหญ่ภาคใต้ภายใน 14 วัน ย้ำ!! เรื่องนี้ไม่เป็นความจริง ยังไม่มีข้อมูลยืนยันจากทางราชการ ทั้งนี้ทุกภาคส่วนไม่เคยนิ่งนอนใจ มีการเตรียมความพร้อมไว้อย่างเป็นระบบ หากมีฝนตกลงมามากทางราชการจะมีระบบแจ้งเตือนเป็นระยะ ขอให้พี่น้องประชาชนติดตามข้อมูลพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด

สำหรับจังหวัดสงขลา คณะทำงานด้านวิเคราะห์ประเมินสถานการณ์น้ำและการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนภัยจากอุทกภัยและดินถล่มจังหวัดสงขลา ประกอบด้วย องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก สำนักงานชลประทานที่ 16 สำนักงานโครงการชลประทานสงขลา สำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 8 ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 12 สงขลา ท้องถิ่นจังหวัด สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการพูดคุยวางแผนหารือไว้แล้ว

โดยช่วงปลายเดือนตุลาคม 2567 ของทุกปี จะเป็นช่วงเปลี่ยนฤดูมรสุมจากตะวันตกเฉียงใต้เป็นตะวันออกเฉียงเหนือ หรือฤดูหนาวของประเทศไทย สำหรับภาคใต้ฝั่งตะวันออกจะได้อิทธิพลมาจากมรสุมดังกล่าวทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากและคลื่นลมในอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับในช่วงดังกล่าวมีโอกาสเกิดพายุหมุนเขตร้อน (หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง, พายุดีเปรสชั่น, พายุโซนร้อน, พายุไต้ฝุ่น) ที่เกิดขึ้นบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่างและเคลื่อนตัวเข้ามาอ่าวไทย ส่งผลให้ภาคใต้ฝั่งตะวันออกรวมถึงจังหวัดสงขลามีฝนตกหนักถึงหนักมากเป็นบริเวณกว้างและคลื่นลมในอ่าวไทยมีกำลังแรงอาจจะก่อให้เกิดน้ำท่วมเฉียบพลัน น้ำป่าไหลหลากได้ 

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงร่วมกันหารือเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น กำชับเรื่องการติดตามสถานการณ์น้ำ ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ แม่น้ำสายหลักต่าง ๆ รวมถึงการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำ ในจุดเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ พร้อมกันนี้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบความแข็งแรงของอ่างเก็บน้ำ ผนังกั้นน้ำในทุกพื้นที่ ตลอดจนการแจ้งเตือนข่าวสารล่วงหน้าจากหน่วยงานภาครัฐ หรือสื่อที่มีความน่าเชื่อถือให้แก่ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงรับทราบเพื่อเตรียมรองรับสถานการณ์ฝนที่จะมาถึง  การจัดเตรียมเจ้าหน้าที่อยู่ประจำจุดเพื่อป้องกันและบรรเทาผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับประชาชน รวมถึงเเนวทางการให้ความช่วยเหลือเยียวยากรณีเกิดภัย

ดังนั้น ขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจในระบบการทำงานของภาครัฐ ไม่หลงเชื่อข่าวปลอมที่ไร้ซึ่งข้อเท็จจริง อันจะทำให้เกิดความเข้าใจผิด ประชาชนเกิดความแตกตื่นสับสนในวงกล้าง พร้อมทั้งขอความร่วมมือไม่แชร์ข้อมูลในลักษณะนี้ต่อในทุกช่องทาง ย้ำว่า!! ก่อนแชร์ต้องชัวร์ มีสติตระหนักรู้เท่าทันข่าวลวง ข่าวปลอม โดยต้องใช้วิจารณญาณและตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนทุกครั้ง 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง