หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

หาดใหญ่ | ไม่เกินสิ้นปีนี้ชาวหาดใหญ่ได้นั่งแน่ "กระเช้าลอยฟ้า" หลังมีการซ่อมโดยทีมช่างจากประเทศออสเตรียแล้ว
22 ตุลาคม 2567 | 5,383
หาดใหญ่ | ไม่เกินสิ้นปีนี้ชาวหาดใหญ่ได้นั่งแน่ "กระเช้าลอยฟ้า" หลังมีการซ่อมโดยทีมช่างจากประเทศออสเตรียแล้ว

วันนี้ 22 ตุลาคม 2567 คืบหน้ากรณีกระเช้าลอยฟ้า จากกรณีทางเทศบาลนครหาดใหญ่ได้มีการประกาศปิดสถานีกระเช้าลอยฟ้าชั่วคราว เนื่องจากการดำเนินการซ่อมแซมระบบ และอุปกรณ์กระเช้าลอยฟ้า เพื่อความปลอดภัย ในการให้บริการสถานีทั้ง 2 ฝั่ง ได้แก่ กระเช้าลอยฟ้าฝั่งพระพุทธมงคลมหาราชและฝั่งท้าวมหาพรหม

ซึ่งก่อนหน้านี้ทีมข่าวหาดใหญ่โฟกัส ได้ลงพื้นที่และติดตามกรณีการซ่อมแซมกระเช้ากระเช้าลอยฟ้ามาโดยตลอด จากนั้นทางเทศบาลนครหาดใหญ่ก็ได้มีการออกมาชี้แจง จากการที่ประชาชนได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับการเปิดให้บริการกระเช้าลอยฟ้า (Cable Car) ทางเทศบาลนครหาดใหญ่ได้หยุดให้บริการกระเช้าลอยฟ้าเป็นการชั่วคราว โดยได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบอย่างต่อเนื่อง

และทางเทศบาลนครหาดใหญ่ได้ประสานไปยังบริษัท Doppelmayr จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตกระเช้าลอยฟ้าที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านจากประเทศออสเตรีย หรือบริษัทตัวแทนในประเทศไทย คือ บริษัทเพิ่มพูนวิศวกรรมจำกัด เข้าตรวจสอบการทำงานระบบต่างๆ ของกระเช้าลอยฟ้า และได้ทำหนังสือขอความอนุเคราะห์บุคลากร จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ (ม.อ.)เพื่อร่วมเป็นคณะอนุกรรมการร่วมตรวจสอบ กลั่นกรองการซ่อมแซมบำรุงรักษากระเช้าลอยฟ้า

โดยทางเทศบาลได้ชี้แจงว่ากระเช้าลอยฟ้าจะสามารถเสร็จแน่ในช่วงเดือนพ.ค. 67 ที่ผ่านมา ปรากฎว่าทุกอย่างก็ยังเงียบ เราจึงได้ลงพื้นที่ติดตามต่อในช่วงเดือน ก.ค. 67 ก็พบว่ายังไม่มีการซ่อมแซม อีกครั้งยังพบว่าบริเวณช่องจำหน่ายบัตรกระเช้าลอยฟ้ายังคงติดประกาศป้ายปิดปรับปรุงอยู่เช่นเดิม และบรรยากาศรอบข้างเต็มไปด้วยความเงียบเหงา 

ล่าสุดเมื่อวานที่่านมา ถือเป็นอีกหนึ่งข่าวดีของชาวหาดใหญ่ ภายหลัง พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี นายกเทศบาลนครหาดใหญ่ได้สั่งให้มีการซ่อมแซมปรับปรุงสถานีกระเช้าลอยฟ้าหาดใหญ่ นำชีมช่างเข้าสำรวจด้วยตัวเอง โดยมีผู้เชียวชาเฉพาะด้านจากประเทศออสเตรียเข้ามาดูแลซ่อมแซม เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับประชาชนมากที่สุด

ส่วนสาเหตุในการปรับปรุงนั้นทางพี่หลวงครได้กล่าวว่า กระเช้าลอยฟ้า (Cable Car) ได้เปิดให้บริการมาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2554 จนถึงปัจจุบันเป็นระยะเวลา 12 ปีโดยประมาณ ทำให้เกิดความเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน ซึ่งเทศบาลนครหาดใหญ่ได้ดำเนินการตรวจสอบและบำรุง รักษากระเช้าลอยฟ้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อสามารถให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยวได้

โดยมีการการสั่งอุปกรณ์เฉพาะด้าน พร้อมซ่อมบำรุงปรับปรุงจนแล้วเสร็จหลังจากนั้นจะมีการทดสอบระบบก่อนเปิดให้บริการแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ตามปกติด้วยความปลอดภัยเพื่อให้สมการรอคอยที่มีการปรับปรุงไปเป็นปี

หากการดำเนินงานเป็นไปอย่างราบรื่น กระเช้าลอยฟ้าบนสวนสาธารณะหาดใหญ่นั้น อาจะปิดใช้งานภายในปีนี้ หรือหากล่าช้าสุดคงเป็นต้นปี 2567 อย่างไรจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

สำหรับกระเช้าลอยฟ้าหาดใญ่นั้น จะช่วยเติมเต็มอรรถรสในการท่องเที่ยวให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นด้วย  “กระเช้าลอยฟ้า”  แห่งแรกในประเทศไทย  ที่พรั่งพร้อมด้วยความสะดวก ปลอดภัย มีความทันสมัย  และรับรองด้วยมาตรฐานยุโรป  ซึ่งนอกจากนักท่องเที่ยวจะได้รับความสะดวกในการเดินทางจากพระพุทธมงคลมหาราชไปยังท้าวมหาพรหมภายในสวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่แล้วด้วยเวลาเพียง  2  นาที  30  วินาทีในการเดินทาง 

ท่านยังเต็มตาในการเหิรฟ้าชมทัศนียภาพของเมืองหาดใหญ่ ประสบการณ์ที่น่าลองสัมผัส   เปิดให้บริการทุกวันอังคาร-วันอาทิตย์  (เว้นวันจันทร์)  ตั้งแต่เวลา  09.00 – 20.00 น.  ณ บริเวณสถานีกระเช้าลอยฟ้าพระพุทธมงคลมหาราชและท้าวมหาพรหม  ค่าบริการสำหรับชาวไทย  100  บาท  เด็ก (สูงไม่เกิน  150  ซ.ม.)  50  บาท  และชาวต่างชาติ  200  บาท

 

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง