หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจและการเงิน

สงขลา | (มีคลิป) สร้างรายได้สุดปัง! ชาวประมงพื้นบ้านลากอวนหาปลากระบอก วันนึงไม่ต่ำกว่า 15 กิโลกรัม
16 กันยายน 2567 | 6,078
สงขลา | (มีคลิป) สร้างรายได้สุดปัง! ชาวประมงพื้นบ้านลากอวนหาปลากระบอก วันนึงไม่ต่ำกว่า 15 กิโลกรัม

วันนี้ 16 กันยายน 2567 ที่บริเวณหาดชลาทัศน์ สงขลา ในช่วงเดือน ก.ย. จนถึง พ.ย. 67 ชาวบ้านในพื้นที่จะมีการลากอวนจับปลากระบอกกันอย่างคึกคักตลอดแนวชายฝั่งที่ทอดยาวทั้งหาดสมิหลาและหาดชลาทัศน์ ถือเป็นนาทีทองสำหรับชาวบ้านในพื้นที่

ทีมข่าวหาดใหญ่โฟกัส ได้ลงพื้นที่บริเวณหาดชลาทัศน์  เป็นชายหาดที่ยาวต่อเนื่องมาจากหาดสมิหลา โดยมีแหลมสมิหลาเป็นจุดแบ่งมีหาดทรายที่ขาวสะอาดเล่นน้ำได้ตลอดแนว ลักษณะของหาดค่อนข้างเป็นเส้นตรง ในช่วงเช้าจึงพอจะใช้เป็นที่ชมพระอาทิตย์ขึ้นได้ด้วย

ที่สำคัญในช่วงเดือนก.ย. 67 ยาวไปจนถึงเดือน พ.ย. 67 พื้นที่ตลอดแนวชายฝั่งจะมีชาวบ้านที่เป็นประมงพื้นบ้านพากันมาลากอวนจับปลา ช่วงทะเลสงบ คลื่นไม่แรง เมื่อวานนี้ในช่วงเวลาที่ทีมข่าวลงพื้นที่ ได้เกิดฝนตกลงอย่างหนัก ประมาณ 20 นาที ทำให้ไม่มั่นใจว่าชาวประมงจะได้ปลากระบอกในอวนหรือไม่

เราจึงได้เฝ้าสังเกตการณ์อยู่อย่างต่อเนื่อง ได้พูดคุยกับบังกี ชาวประงพื้นที่บ้านในพื้นที่ดังกล่าว บังกีเล่าให้เราฟังว่า จริงๆ วันนี้คิดว่าน่าจะได้เยอะแต่ฝนดันตกลงมาซะก่อน ถือว่ายังโชคดีที่คลื่นนิ่งไม่แรงทำให้เราสามารถลากอวนได้ ช่วงเวลาดังกล่าวน้ำลดบังสามารถเดินแล้วนำอวนไปวางได้อีก และจะค่อยๆดึงกลับมาเรื่อยๆ จนมาถึงชายฝั่งปลาก็จะติดมากับอวนที่เราลาก

ปลาที่ได้ก็จะมีหลายชนิด บางทีก็มีปลาแป้นตัวเล็กๆ ปลาหลังเขียว ลากอวนก็จะมีลูกปลาปูติดมากับอวน เราก็จะแกะโยนทิ้งให้พวกเขาได้เติบโต ปลาแต่เราเน้นหาปลากระบอก ถือว่าช่วงนี้ทำเงินอย่างมากได้บ้างไม่ได้บ้างก็ต้องลุ้น อย่างเช่นเมื่อวานฝนไม่ตกก็ได้เยอะหน่อยหลายกิโลกรัม ก็จะนำไปขาย ปลากระบอกอย่างที่ทราบกันดีของหรอยบ้านเราและนิยมกันในร้านอาหาร ขายวันต่อวัน สดใหม่ นำไปขายตลาดบ้าง บางทีก็มีคนมาขอซื้อตรงหน้าหาด จับปุ๊บขายปั๊บ

ชาวบ้านบางคนเริ่มมาลากอวนกันตั้งแต่เช้า ถ้าเราไปเดินดูตรงหาดสมิหลาก็เยอะยาวเต็มชายหาด บังบางทีก็มาเช้าบางทีก็บ่ายเริ่มตั้งแต่บ่าย 2 ไปจนถึงช่วงค่ำได้ มันมีเรื่อยๆ หาได้เยอะได้ยิ่งดี สร้างรายได้ให้กับครอบครัววันละ 1,000-2,000 บาท

จากาการสอบถามก๊ะ ก๊ะได้เล่าให้ฟังว่า บางทีก๊ะมาแต่เช้ากับลูกสาว หลังจากไปส่งเด็กไปโรงเรียน 08.00 น. ก็เริ่มเลยไปจนถึงช่วงค่ำ ถ้าไม่มีอะไทำก็หาได้ยาว ๆ มันมีตลอดแต่วันนี้เราได้น้อยหน่อย 3 กิโลกรัม เมื่อวานวันเสาร์ก๊ะกับบังก็หาได้ 15 กิโลกรัม วันนี้ฝนตก แต่ถามว่ามีไหมมีหาได้เรื่อยๆ แต่ต้องอดทนรอ

ส่วนราคาจะตามขนาดของปลาตัวใหญ่ก็จะแพง กิโลกรัมละ 350 บาท แล้วแต่ไซต์ด้วย ส่วนใหญ่ที่ได้มาคละขนาดกัน โดยรวมก็จะเป็นตัวบิ๊กๆ ทั้งนั้น สดจากทะเล ก๊ะก็จะเตรียมลังโฟมมาใส่พอหาได้เราจะใส่ตะข่ายไว้ก่อน แล้วนำไปแช่ในลังโฟมที่เตรียมไว้

การลากอวนเข้ามาชายฝั่งก็ต้องลากอย่างช้าๆ ค่อยๆ จะทำให้ได้ปลามาก ก๊ะขายหมดวันต่อวัน ขายตามตลาดกับร้านอาหารทะเลบ้างเขารับซื้อหมด ถ้าอากาศดีๆก็จะออกมาลากอวนหาเช้า ช่วงเวลาทองเลย

 

สำหรับวงจรชีวิตของปลากระบอกเทาคล้ายกับนวลจันทร์ทะเล เป็นปลาคนละวงศ์กัน ผสมพันธุ์วางไข่ในทะเลแล้วลูกปลาจะเข้ามาหากินและเจริญเติบโตในบริเวณชายฝั่ง ปลาจะเจริญเติบโตในบริเวณชายฝั่งและจะโตเต็มวัยพร้อมที่จะผสมพันธุ์วางไข่ได้เมื่อมีอายุตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป

ปลาเพศเมียจะมีไข่ตั้งแต่ 1-3 ล้านฟอง แล้วแต่ขนาดของปลา ปลาจะวางไข่ในทะเลลึกนอกชายฝั่งที่มีอุณหภูมิในช่วง 21-25 องศาเซลเซียส ลักษณะไข่ปลาเป็นไข่ครึ่งจมครึ่งลอยลูกปลาที่ฟักเป็นตัวจะถูกกระแสน้ำพัดพาเข้าในบริเวณชายฝั่ง ลูกปลาช่วงวัยอ่อนจะกินแพลงก์ตอนสัตว์เป็นอาหารเมื่อลูกปลาเจริญได้ขนาดประมาณ 3 เซนติเมตร ก็จะเปลี่ยนอุปนิสัยการกินอาหารมากินพืชแทน

อีกทั้งปลากระบอกถือว่านำมาทำแกงส้ม ต้มเต้าเจี้ยว หรือนำไปราดซอสมะขาม ทอดขมิ้น ก็อร่อยทุกเมนู เป็นปลายอดนิยมของคนไทย หากใครสนใจอยากที่จะซื้อปลากระบอกมาทาน และอยากซื้อในช่วงที่ปลากำลังสดๆ ขึ้นจากทะเล ท่านสามารถไปขอซื้อได้จากหน้าหาดสมิหลาและหาดชลาทัศน์.

 

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง