หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจและการเงิน

รัตภูมิ | เริ่มแล้ว! ฤดูกาลทุเรียนสองฝนตำบลเขาพระ ทุเรียนรสชาติหวานละมุนเนื้อกรอบอร่อย
26 กรกฎาคม 2567 | 4,848
รัตภูมิ | เริ่มแล้ว! ฤดูกาลทุเรียนสองฝนตำบลเขาพระ ทุเรียนรสชาติหวานละมุนเนื้อกรอบอร่อย

วันนี้(26/7/67) ทีมข่าวหาดใหญ่โฟกัส ได้มีการลงพื้นที่ไปยังสวนทุเรียนของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนทุเรียนสองฝน ตำบลเขาพระ อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา 

พบว่าชาวสวนทุเรียนในพื้นที่เขาพระเริ่มมีการตัดทุเรียนกันเป็นจำนวนมากแล้ว โดยชาวสวนทุเรียนในพื้นที่เขาพระจะเริ่มตัดทุเรียนเพื่อนำทุเรียนไปเข้าร่วมใน"งานอาชูรอรำลึก" ซึ่งจะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม 2567 ณ มัสยิดชีอารุดดีน(บ้านบนควน) ซึ่งจะมีการจัดบูธทุเรียนสองฝน เพื่อจำหน่ายให้แก่ผู้ที่สนใจมาลิ้มลองรสชาติของทุเรียนสองฝนเขาพระ นอกจากนี้ยังมีการขายผลไม้ของตำบลเขาพระตามฤดูกาล 

นาย ฮัมหมัด พิกุลกลิ่น ประธานวิสาหกิจชุมชนทุเรียนสองฝนตำบลเขาพระ ได้ให้ข้อมูลว่าในปีนี้ฤดูกาลของทุเรียนสองฝนมาถึงเร็วกว่าปีก่อนๆ โดยปกติจะเริ่มต้นเดือนส.ค.-ก.ย. ส่วนปีนี้เริ่มมีการตัดขายกันตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม แต่จะตัดกันมากในปลายกรกฎาคมและอาจจะไปหมดช่วงกลางเดือนสิงหาคม โดยในแต่ละปีฤดูกาลและช่วงเวลาจะไม่เหมือนกันขึ้นอยู่กับสภาพภูมิอากาศและปัจจัยทางด้านลมมรสุมที่พัดพาเข้ามาและส่งผลให้เกิดฝนตกในพื้นที่ตำบลเขาพระ

ทุเรียนสองฝนตำบลเขาพระ เป็นทุเรียนที่ได้รับฝนจากทั้งฝั่งอ่าวไทยและฝั่งอันดามัน ส่งผลให้ทุเรียนในพื้นที่ได้รับน้ำอย่างต่อเนื่องประกอบกับพื้นที่ตำบลเขาพระเมื่อก่อนเป็นพื้นที่ของการทำเหมืองแร่ทำให้ในดินมีแร่ธาติอยู่มาก มีป่าต้นน้ำที่อุดมสมบูรณ์ เนื้อทุเรียนจึงมีลักษณะชุมฉ่ำ แม้จะสุกก็จะไม่มีน้ำในเนื้อทุเรียนที่เป็นเหตุให้เนื้อทุเรียนเละ แต่เนื้อทุเรียนจะมีความแห้งกรอบแต่ยังคงความชุ่มฉ่ำ มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว รสชาติหวานมันลงตัว มีเนื้อสีเหลืองสวยงาม โดยพันธุ์ที่โดดเด่นและได้รับความนิยมจากผู้บริโภคมากในช่วงนี้คือพันธ์พิกุลกลิ่น หมอนทอง ชะนี เป็นต้น

โดยในเมื่อก่อนชาวส่วนทุเรียนสองฝนจะเน้นขายส่งให้พ่อค้าที่มารับซื้อในพื้นที่กันเป็นส่วนใหญ่ พ่อค้าก็จะนำไปขายส่งต่อไปยังที่ต่างๆทั่วประเทศ คนก็จะรู้จักกันเพียงแค่ว่าเป็นทุเรียนจากสงขลา เป็นทุเรียนจากภาคใต้ เมื่อขายส่งไปยังต่างประเทศก็เป็นทุเรียนจากไทยเพียงเท่านั้น ผู้บริโภคไม่ได้รับรู้ถึงที่มาและรู้จักทุเรียนสองฝนจากตำบลเขาพระ

หลังจากมีการสร้างแบรนด์เป็นทุเรียนสองฝนขึ้นมา มีการเน้นไปที่คุณภาพของทุเรียนคำนึงถึงผู้บริโภคมากขึ้น ผู้คนก็มีการตอบรับกันเป็นอย่างดี บางคนถึงขนาดสั่งจองกันล่วงหน้าเพราะติดใจในรสชาติของทุเรียนสองฝนที่แตกต่างจากที่อื่น ส่งผลให้ยอดขายของชาวสวนทุเรียนเพิ่มขึ้นกว่า 7 เท่าของรายได้ก่อนหน้าที่ขายส่งให่กับพ่อค้าที่มารับซื้อ แต่ละสวนก็มีผลผลิตออกมาเป็นจำนวนมาก เช่น สวนของบังบาที่เป็นสวนหลักในพื้นที่ก็ได้ผลผลิตรวมๆแล้วปีละเกือบ 5 ตัน

ชาวสวนทุเรียนสองฝนในตำบลเขาพระ มีการเข้าร่วมเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนและทำการจัดงานวันทุเรียนสองฝน ทั้งบุฟเฟต์ทุเรียน หรือโต๊ะจีนทุเรียนในปีที่ผ่านๆมาก็ได้รับผลตอบรับที่ดีเสมอมา แต่ในปีนี้มีการเข้าร่วมจัดบูธในงานอาชูรอรำลึก ซึ่งหากท่านใดสนใจอยากซื้อทุเรียนโดยตรงจากชาวสวนก็สามารถไปเลือกซื้อได้ภายในงาน นอกจากนี้ยังมีการขายส่งทั่วประเทศตามออนไลน์ และวางขายตามหน้าร้านตลอดสองฝั่งข้างทางในพื้นที่เขาพระ หากใครขี่รถผ่านไปมาก็สามารถแวะซื้อได้เพราะเป็นทุเรียนจากชาวสวนโดยตรง

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง