หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

รู้หรือไม่... ก่อนที่จะมีสนามบินหาดใหญ่ จังหวัดสงขลามีสนามบินสงขลามาก่อน
23 กรกฎาคม 2566 | 23,129

"สนามบินสงขลา"ได้รับการประกาศให้เป็นสนามบินอนุญาต เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2497 ตามประกาศกระทรวงคมนาคม ฉบับที่ 2/2497 เรื่องกำหนด สนามบินอนุญาต (ลงวันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ.2497)

แต่เนื่องจาก "สนามบินสงขลา" ตั้งอยู่ในเขตเมืองสงขลาและมีพื้นที่จำกัด จึงไม่สามารถที่จะขยายเพื่อรองรับการเจริญเติบโตของอุตสาหกรรมการบินได้ต่อไปในอนาคต

รวมทั้งทางด้านปลายทางวิ่ง (31) ทางทิศใต้ของสนามบินสงขลามีภูเขาขวางอยู่ ส่งผลกระทบทำให้เกิดข้อจำกัดเรื่องมุมร่อนของอากาศยาน คณะผู้เชี่ยวชาญขององค์การบริหารการบินแห่งชาติประเทศสหรัฐอเมริกา (Federal Aviation Administration - FAA)

และคณะนายช่างของกรมการบินพาณิชย์ ที่เข้ามาสำรวจพื้นที่ในช่วงเวลานั้น จึงเห็นควรเสนอให้มีการพิจารณาดำเนินการก่อสร้างท่าอากาศยานแห่งใหม่ในปี พ.ศ. 2504

ต่อมารัฐบาลฯ จึงได้ตกลงว่าจ้าง บริษัท สเวอร์คลับ แอนด์ พาร์เชล โอเวอร์ซี จำกัด ให้ทำการสำรวจและออกแบบอาคารสนามบิน เพื่อคัดเลือกจุดที่ตั้งที่เหมาะสมในการสร้างสนามบินแห่งใหม่ แทนสนามบินสงขลาเดิม ซึ่ง ผลจากการสำรวจพบว่ามีจุดที่มีความเหมาะสม จำนวน 7 แห่ง

แต่สถานที่ที่มีความเหมาะสมมากที่สุดคือ บ้านควนลัง ตำบลคลองหอยโข่ง อำเภอหาดใหญ่ (ในขณะนั้น) เนื่องจากอยู่ห่างจากเขตเมืองพอสมควร และอยู่บนเนินทำให้ไม่มีปัญหาด้านการระบายน้ำ และพื้นที่ส่วนใหญ่ยังเป็นพื้นที่สงวนของจังหวัดสงขลา ทำให้ประหยัดงบประมาณในการจัดซื้อที่ดินเป็นจำนวนมาก

รวมทั้งพื้นที่ดังกล่าวมีบริเวณกว้างขวางพอที่จะขยายสนามบินต่อไปได้ในอนาคต โดยใช้ชื่อสนามบินแห่งใหม่นี้ว่า “สนามบินหาดใหญ่” และได้รับการประกาศเป็นสนามบินอนุญาต เมื่อวันที่ 16 เมษายน พ.ศ.2514 ภายใต้การกำกับดูแลของกรมการบินพาณิชย์ กระทรวงคมนาคม

และกระทรวงการคลังได้ประกาศยกเลิก “ สนามบินศุลกากรสงขลา” และกำหนดให้ สนามบินหาดใหญ่ เป็น "สนามบินศุลกากรหาดใหญ่" ตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม 2515 (กฎกระทรวงการคลัง ฉบับที่ 61 พ.ศ.2515)

ต่อมา ในวันที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ.2515 บริษัท เดินอากาศไทย จำกัด (บดท.) ได้ทำการบินเที่ยวปฐมฤกษ์สู่ "สนามบินหาดใหญ่" ด้วยอากาศยานแบบ AVRO 748 ถือว่า สนามบินหาดใหญ่ได้เปิดบริการขนส่งทางอากาศอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกในวันนั้น

โดยมีพลอากาศเอกทวี จุลทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมในสมัยนั้น เป็นประธานในพิธีเปิดทำการสนามบิน และมีคุณไพโรจน์ มั่นเปล่ง ดำรงตำแหน่งนายสนามบินหาดใหญ่เป็นท่านแรก (ผู้อำนวยการ)

ส่วนสนามบินสงขลาเดิม ก็ได้โอนไปให้กองทัพเรือใช้ในราชการทหารเพียงอย่างเดียวต่อมา สนามบินหาดใหญ่ กรมการบินพาณิชย์ กระทรวงคมนาคม ได้โอนย้ายมาอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (AAT) เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ.2531 ตามนโยบายในการพัฒนาสนามบินของประเทศไทยของรัฐบาลในช่วงนั้น

ขอบคุณภาพบทความต้นฉบับ : Safety Airport/กรมท่าอากาศยาน / บมจ.ท่าอากาศยานไทย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง